Tại sao nhiều phụ nữ bị ngứa vùng kín khi mang thai

Ngứa vùng kín khi mang thai là một trong những tình trạng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong thai kỳ. Hiện tượng bị ngứa vùng kín khi mang thai không mang đến cảm giác thoải mái trong quá trình sinh hoạt hàng ngày và nó có thể ảnh hưởng xấu đến mẹ, sự phát triển của thai nhi.

Contents

Nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín trong thời gian mang thai

tai sao bi ngua vung kin khi mang thai
Nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín trong thời gian mang thai

Dưới đây mà một số những nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa vùng kín khi mang thai:

  • Thay đổi nội tiết tố:

Một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra ngứa vùng kín ở phụ nữ mang thai là sự thay đổi nồng độ của các hormone nội tiết tố ở trong cơ thể. Khi bắt đầu mang thai, cơ thể của phụ nữ sẽ tiết nhiều estrogen và progesterone, có tác động đến độ cân bằng pH ở trong âm đạo.

Bên cạnh đó, nội tiết thay đổi làm tử cung giãn nở đồng thời vùng da âm đạo giãn theo, dễ khô và ngứa ngáy. Những chị em có tiền sử bị khô âm đạo hoặc là mắc chứng chàm bội nhiễm sẽ càng rất dễ dàng gặp hiện tượng này. 

  • Mẹ bầu mắc bệnh phụ khoa:

Ngoài việc thay đổi nội tiết tố, thì mẹ bầu bị ngứa vùng kín trong quá trình mang thai là do mắc một số bệnh phụ khoa như sau:

Viêm âm đạo: các loại vi khuẩn, nấm tấn công vào trong vùng kín gây ra hiện tượng ngứa ngày kèm theo là sưng đỏ, nổi mẩn và đau rát.

Viêm đường tiết niệu: trong lúc này vi khuẩn E. coli tồn tại ở trong cơ thể khiến cho người mắc phải bị ngứa và rát khi đi tiểu. Khi bị viêm đường tiết niệu, ngoài gây ra cảm giác ngứa, mẹ bầu phải đối mặt với hiện tượng thường xuyên đau bụng, tiểu rắt hay tiểu nhiều lần trong ngày, trầm trọng hơn đó là có thể bị tiểu ra máu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: ngứa rát vùng kín là những triệu chứng đầu tiên của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Kèm theo là hiện tượng đau bụng, nóng rát âm đạo khiến cho mẹ bầu vô cùng khó chịu.

Rận lông mu: rận mu là một trong những thủ phạm gây ra ngứa vùng kín. Rận sẽ trú ngụ ở trong lông mu, gây ra cảm giác ngứa và khó chịu cho mẹ bầu.

Bệnh lây qua đường tình dục như là HIV, lậu, giang mai sẽ làm kích ứng âm đạo và kèm theo là một số triệu chứng khác như đau buốt khi đi tiểu hoặc là quan hệ, âm đạo mẩn đỏ và sưng tấy,…

>>> Xem thêm tại: Dung dịch vệ sinh phụ nữ dành cho bà bầu

Một số những nguyên nhân khác gây ngứa vùng kín khi mang thai

tai sao bi ngua vung kin khi mang thai
Một số những nguyên nhân khác gây ngứa vùng kín khi mang thai

Ngoài thay đổi nội tiết tố và các bệnh phụ khoa thì sẽ có thêm những nguyên nhân như sau:

  • Vệ sinh vùng kín chưa đúng: rửa không sạch, không lau khô và vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt,…
  • Dị ứng với xà bông và dung dịch vệ sinh phụ nữ
  • Mặc đồ lót chật, hầm và bí

Đây là một số những nguyên nhân ít nguy hiểm mà chị em nên hạn chế mắc phải. Trong tình trạng khắc phục không mấy hiệu quả thì mẹ bầu nên đến bệnh viện phụ khoa và cơ sở y tế gần nhất khám nhé.

Ngứa vùng kín khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

tai sao bi ngua vung kin khi mang thai
Ngứa vùng kín khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Phụ nữ khi bị ngứa vùng kín lâu ngày sẽ ảnh hưởng nhiều đến thai nhi như sau:

  • Hiện trạng ngứa ngáy vùng kín sẽ khiến cho mẹ luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt và làm ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ, mệt mỏi chán ăn là điều mà không tránh khỏi. Từ đó, em bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao. 
  • Mẹ ngứa vùng kín do mắc bệnh phụ khoa gây nên sẽ khiến cho trẻ rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm liên quan đến da, đường hô hấp hay mắt… do vi khuẩn gây ra bệnh từ mẹ lây sang bé khi sinh thường.  
  • Trường hợp mẹ tự ý sử dụng thuốc điều trị ngứa vùng kín trong suốt quá trình mang thai có thể gặp phải các tác dụng phụ như là ảnh hưởng đến sự phát triển của tim hoặc  xương và não bộ của con. 

Do vậy, khi bị ngứa vùng kín thì các mẹ bầu tuyệt đối không được xem nhẹ vì lúc này cơ thể của mẹ rất nhạy cảm, việc vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín sẽ có tác động tiêu cực đến cơ thể của mẹ và sức khỏe của thai nhi. Để biết thêm nhiều thông tin hơn hãy liên hệ CÔNG TY TNHH MTV MOMMY& BABY CENTER để được giải đáp sớm nhất nhé.

Tác giả

Bài viết liên quan

Những lợi ích đối với sức khỏe từ nấm Kefir
02/06/2021
quản trị
Niềng răng cần thơ là gì? Đối tượng nào nên niềng răng?
18/08/2022
quản trị
Tìm hiểu về giường y tế cho bệnh nhân bị liệt
25/12/2020
quản trị
Cách làm bánh mì đen keto giảm cân bằng nồi cơm điện
06/11/2020
quản trị

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *