Trị liệu và kéo dài tuổi thọ qua huyệt túc tam lý

Huyệt vị trên cơ thể của mỗi chúng ta lên đến hàng nghìn huyệt. Mỗi huyệt vị có một vai trò nhất định đối với sức khỏe, và tác động đến tuổi thọ. Huyệt túc tam lý là một trong số những huyệt vị quan trọng với cơ thể con người. Huyệt vị này có ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và điều trị bệnh. Thời xưa, khi những phương pháp y khoa chưa được tân tiến, thì người ta thường dùng đến huyệt đạo. Có rất nhiều nhà cổ học đã khám phá rất nhiều điển tích về “Túc tam lý” trong trị bệnh. Vậy huyệt túc tam lý là gì? Ứng dụng của huyệt đạo này đối với cơ thể như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay dưới bài viết này nhé!

Contents

Huyệt Túc Tam Lý là gì?

Giải thích tên huyệt vị

Vì sao huyệt này lại có tên là huyệt Túc Tam Lý? Điều này có thể dựa trên một truyền thuyết của các cổ nhân. Huyệt này nằm ở chân nên có chữ: “Túc”. Tương truyền rằng, khi binh lính được bấm hay châm cứu huyệt này, sẽ đi được 3 dặm: “Tam Lý” không bị mỏi. Do đó nó được gọi là “Túc Tam Lý”. 

Huyệt túc tam lý
Ý nghĩa cái tên Túc Tam Lý (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, có nhiều cách giải thích khác cho tên gọi này. Có thể kể đến 2 cách khác để giải thích như sau: 

  • Túc là chân. Có 3 (tam) phủ: Đại trường (Trên), Vị (Giữa), Tiểu trường (Dưới). 3 phủ này nằm ở bên trong cơ thể nên là “Lý”. Túc Tam Lý
  • Túc là chân. 3 (tam) thốn. Lý là chữa bên trong cơ thể.

Chỉ với cái tên thôi ta cũng đã có thể thấy được đặc điểm khái quát của huyệt vị này. Một số tên khác thường được gọi thay vì Túc Tam Lý như: Quỷ ta, Hạ Tam Lý, Hạ Lăng, hay gọi ngắn gọn là Tam Lý,…

Huyệt Tam Lý là gì?

Huyệt Tam Lý là huyệt nằm ở vị trí thứ 35 thuộc Kinh Vị, hành Thốt, huyệt Hợp. Tam Lý đưa khí huyết xuống phần dưới của cơ thể. Và kết hợp với một số huyệt vị khác điều trị các bệnh ở phần bụng như: tiêu hóa,… Ngoài ra còn có tác dụng trị liệu các chứng cao huyết áp, đau mắt. 

“Hồi Dương Cửu Châm” – huyệt Túc Tam Lý nằm trong nhóm này. Đây là nhóm huyệt có tác dụng phục hồi Dương khí, kéo dài tuổi thọ. Và cũng thuộc trong nhóm Yếu huyệt: chuyên trị bệnh đau dạ dày, tăng cường chính khí. 

Xác định vị trí của huyệt Tam Lý

Huyệt Túc Tam Lý nằm ở chân (Túc), dưới huyệt Độc Tỵ. Để xác định vị trí của huyệt Tam Lý, bạn thực hiện như sau:

  • Đặt cơ thể ở vị trí ngồi, tốt nhất là ngồi trên ghế. Khoảng chân từ đầu gối trở xuống đặt vuông góc với phần đùi. 
  • Đặt 4 ngón tay (trừ ngón cái) nằm ngang ở tại khoảng trống khớp gối. (4 ngón tay = 3 thốn).
  • Dùng một ngón tay ở bàn tay khác đặt vuông góc với 4 ngón tay. Đặt ở vị trí cách xương ống 1 thốn ra phía ngoài. Đó là vị trí của huyệt Tam Lý.
Huyệt túc tam lý
Vị trí huyệt Tam Lý (Nguồn: Internet)

Trị liệu huyệt Tam Lý qua phương pháp xoa bóp huyệt

Vì sao cổ nhân lại thường xoa huyệt Túc Tam Lý như một thói quen? Cổ nhân có câu: “Tam lý cứu bất tuyệt, nhất thiết tại bệnh tức”. Đây là câu nói chỉ cho việc tác động vào huyệt sẽ điều trị được một số bệnh trên cơ thể. Do đó mới có phương pháp xoa bóp huyệt để trị liệu. 

Có hai phương pháp tác động lên huyệt đó là:

Day bấm huyệt Túc Tam Lý: 

Xác định vị trí huyệt Tam Lý. Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt, 4 ngón còn lại ôm sát vào phần chân sau. Cứ day nhẹ tại vị trí đó khoàng 5 phút. Sau đó nghỉ khoảng 30 giây. Cứ lặp lại như vậy khoảng 3 4 lần là được. Trước khi đi ngủ nên day huyệt sẽ cải thiện được sức khỏe tốt nhất.

Phương pháp cứu ngải: 

Phương pháp này bạn có thể dùng ngải khô hoặc điếu ngải để cứu ngải. Đối với ngải khô thì vò nát, quấn lại theo kích cỡ hạt ngô. Đặt lên vị trí của huyệt và đốt lửa cho nóng, đến khi cảm thấy hơi rát thì thay mồi ngải khác. Bạn thực hiện tầm 15 phút là được.

Cứu ngải huyệt túc tam lý
Phương pháp cứu ngải (Nguồn: Internet)

Tác dụng của việc tác động lên huyệt Tam Lý với sức khỏe con người

Từ xưa đến nay, hệ tiêu hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mà con người lại thường mắc bệnh về hệ tiêu hóa. Do nguồn thực phẩm không đảm bảo, hay do ít vận động nên khí huyết lưu thông. Nên khu tác động lên huyệt Túc Tam Lý sẽ có các tác dụng sau:

  • Điều hòa khí huyết, giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngủ sâu giấc
  • Phục hồi dương khí, kéo dài tuổi thọ
  • Trị liệu các bệnh về đường tiêu hóa như: ợ chua, ợ nóng, viêm dạ dày, đầy bụng, táo bón, ăn uống khó tiêu
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con người, trị cao huyết áp
  • Lưu thông máu tuần hoàn lên tim mạch, điều chỉnh rối loạn, co thắt,…

Bài viết trên vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin về huyệt Túc Tam Lý. Hi vọng những thông tin được chia sẻ sẽ phù hợp và bạn có thể áp dụng được. Giữa phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại có mối liên hệ với nhau. Chúng sẽ bổ sung lẫn nhau, cốt lõi đều nâng cao sức khỏe của con người. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các huyệt trên cơ thể hoặc tư vấn sản phẩm con lăn nhiệt Hecquyn thì có thể liên hệ với chúng tôi tại đây: conlannhiet.com.vn 

Tác giả

Bài viết liên quan

Tổng hợp các tiêu chí lựa chọn thiết bị cho nhà thông minh
20/01/2021
quản trị
Cách huấn luyện chó rottweiler 2 tháng tuổi
02/03/2021
quản trị
Tìm hiểu về Forex cho người mới bắt đầu
22/04/2020
quản trị
Các loại thuốc trừ sâu sinh học bán chạy nhất hiện nay
02/11/2021
quản trị

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *