Sự khác nhau rõ ràng nhất giữa Front End và Back End

Front End và Back End là 2 thuật ngữ quan trọng của một website hoặc ứng dụng. Vậy khái niệm của Front End và Back End là gì? Giữa Front End, Back End có điểm gì khác biệt? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Khái niệm của Front End và Back End
Khái niệm của Front End và Back End

Contents

Khái niệm của Front End & Back End

Để tìm ra điểm khác biệt giữa Front End và Back End, trước tiên bạn phải biết khái niệm của 2 thuật ngữ này.

Front End là gì?

Front End là tất cả những gì liên quan đến những gì mà người dùng nhìn thấy mỗi khi truy cập vào một trang web hoặc một ứng dụng nào đó, nó bao gồm phạm trù thiết kế và các ngôn ngữ như HTML, CSS.

Người dùng có thể tương tác trực tiếp với các khía cạnh thuộc Front End như: nhận biết vị trí đặt logo, màu sắc chủ đạo, tìm kiếm thông tin, sử dụng các button và tính năng trên web. Mục đích của Front End là mang lại cho người dùng giao diện bắt mắt, dễ dàng thao tác và dễ sử dụng.

Back End là gì?

BackEnd là những phần bên trong gồm: máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Để kết nối những phần này với nhau, lập trình viên sẽ sử dụng ngôn ngữ như Ruby, Python, PHP, Java và công cụ như Oracle, SQL Server, MySQL…

Hay nói cách khác, Back End của một trang web là những phần người dùng không nhìn thấy được nhưng nó luôn chạy trong nền, cung cấp chức năng và trải nghiệm đến người dùng.

Sự khác biệt giữa Front End và Back End

Back End & Front End hoạt động song song với nhau nhằm đảm bảo một website hoặc ứng dụng được hoạt động bình thường. Sự khác biệt giữa Front End và Back End liên quan đến người dùng. Trong khi đó, Front End là những gì người dùng nhìn thấy được, còn Back End là giúp Front End trở nên khả thi hơn và người dùng không nhìn thấy.

Sự khác nhau giữa Front End và Back End
Sự khác nhau giữa Front End và Back End

Ngôn ngữ Front End thông dụng

  • HTML là từ viết tắt của Hypertext Markup Language. Đây là ngôn ngữ đánh dấu được dùng để thiết kế phần giao diện người dùng.
  • CSS: Là ngôn ngữ đi cùng với HTML. Nó quyết định các yếu tố về phông chữ, bố cục, màu sắc của một website.
  • JavaScript: Được dùng để cải thiện và nâng cao chức năng của một trang web.

Ngôn ngữ Back End thông dụng

  • Java là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến cho các trang web và ứng dụng như Tinder, Netflix, Google Earth và Uber.
  • Ruby on Rails (RoR) là ngôn ngữ được ưa chuộng bởi các Developer bởi nó giúp cho việc lập trình Back End trở nên dễ dàng hơn.
  • Python là một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất. Một số trang web và ứng dụng sử dụng ngôn ngữ này là Google, Instagram, Spotify, Reddit, Dropbox.
  • PHP: Đây cũng là ngôn ngữ được sử dụng cho các website như: Facebook, Wikipedia, MailChimp, Tumblr và Flickr.

Nên học Front End hay Back End?

Nói một cách công bằng thì học Back End sẽ phức tạp hơn Front End.

  • Khác với Front End, việc bắt đầu học Back End sẽ rất khó khăn. Vậy nên, bạn hãy “khởi động” từ HTML và CSS để cấu trúc một website đơn giản. Sau đó,  bạn sẽ bổ sung thêm Javascript hoặc Jquery và các frameworks.
  • Sau khi bạn đã có tư duy tốt về code, bạn bắt đầu học những ngôn ngữ lập trình của Back End như PHP, .NET, Java. Những ngôn ngữ này giúp xử lý một phần ở Front End, nhưng lựa chọn của lập trình viên Full-stack thì khác. Bởi mỗi ngôn ngữ lập trình cần sử dụng hợp lý mới tạo ra một website hoàn hảo.
  • Cuối cùng, bạn cần làm quen với cách quản trị dự án và sử dụng những dịch vụ từ Google API hoặc Service khác để tích hợp cho website của mình.

>>> Xem thêm: Mô tả công việc content marketing

Nên học Front End hay Back End?
Nên học Front End hay Back End?

Lương của lập trình viên Front End và Back End

Qua nội dung trên chắc bạn đã biết rõ sự khác biệt giữa Front End và Back End. Chắc hẳn điều bạn quan tâm tiếp theo sẽ là mức lương của nghề này sẽ thế nào. 

Ngành lập trình trong vài năm trở lại đây được biết đến là một trong những ngành nghề có mức lương trung bình cao nhất Việt Nam dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Trong đó, phân khúc Front End có mức lương dao động từ 8 – 13 triệu đồng/tháng; phân khúc Back End có mức lương từ 11 – 15 triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Digital marketing lương bao nhiêu

Mong rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp Back End và Front End là gì và sự khác biệt giữa chúng. Nếu bạn có thắc mắc gì về 2 thuật ngữ này thì hãy tìm hiểu thêm tại một số bài viết tại đây nhé!

viecTOP – Nền tảng săn nhân tài
Địa chỉ: Vista Verde, Số 2 Đường Phan Văn Đáng, P. Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, TP. HCM
SĐT: 0939 715 386

Tác giả

Bài viết liên quan

Quy trình 4 bước phải có của một công ty SEO uy tín
27/02/2018
quản trị
Tất-tần-tật về Meta Description – Công ty SEO uy tín
19/03/2018
quản trị
Customer Journey – tăng trải nghiệm khách hàng trong thời đại số
15/06/2021
quản trị
6 Mẹo SEO cho Doanh nghiệp nhỏ từ dịch vụ SEO website tổng thể
25/05/2021
quản trị

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *