Rác thải sinh hoạt là gì? Phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt đúng cách

Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường như hiện nay, rác thải sinh hoạt là gì mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống như vậy. Rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình nếu không được xử lý tốt. Nó sẽ gây nên những hệ lụy cho môi trường. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về rác thải sinh hoạt, phân loại và cách xử lý hiệu quả. Hãy cùng … tìm hiểu qua bài viết này  để có cái nhìn sâu sắc hơn về rác thải sinh hoạt.

rac-thai-sinh-hoat-la-gi-1
Rác thải sinh hoạt là gì? Phân loại rác thải như thế nào là đúng cách?

Contents

Rác thải sinh hoạt là gì

Rác thải sinh hoạt là các chất thải được loại ra trong quá trình sinh hoạt của các hộ gia đình, hoạt động kinh doanh và sản xuất,… Nguồn rác thải sinh hoạt chủ yếu đến từ các hộ gia đình, bệnh viện, các trung tâm thương mại,… Đem đến nguồn rác thải lớn, tạo sức ép cho các bãi rác, trung tâm xử lý rác thải.

Rác thải sinh hoạt bao gồm các chất vô cơ và có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Nếu không có quá trình phân loại, xử lý một cách nghiêm ngặt. Nó có thể khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

rac-thai-sinh-hoat-la-gi-2
Tìm hiểu về khái niệm rác thải sinh hoạt là gì góp phần bảo vệ môi trường

Cách phân loại rác thải sinh hoạt

Rác thải sinh hoạt ngày một tăng lên với mức độ nhanh chóng. Trong khi đó số lượng bãi rác và diện tích bãi chứa có hạn. Chính vì vậy, dẫn đến sự quá tải trong quá trình xử lý rác.  Các hộ gia đình thường có thói quen gộp chung tất cả các loại rác vào cùng một thùng. Họ cho rằng việc phân loại rác thải là do các trung tâm tự xử lý. Vì thế, hiện nay có rất ít hộ gia đình phân loại rác thải. Dẫn đến số lượng rác ngày một nhiều, quá trình phân loại lâu hơn. Nên việc quá tải từ các công ty rác thải ngày một tiếp diễn nghiêm trọng

Việc phân loại rác thải sẽ góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường và giúp từng hộ gia đình hạn chế tối đa các chất thải trong quá trình sinh hoạt.

rac-thai-sinh-hoat-la-gi-3
Phân loại rác thải như thế nào gọi là đúng cách?

Rác thải sẽ được phân loại theo các nhóm như sau:

  • Rác thải vô cơ: đây là những rác thải không thể tái chế, sử dụng tiếp mà chúng ta chỉ có thể xử lý cơ bản rồi mang đi chôn lấp. Rác thải vô cơ bao gồm các bao bì, hộp, chai nhựa hoặc các vật liệu xây dựng đã qua sử dụng.
  • Rác thải hữu cơ: đây là những rác thải dễ phân hủy và có thể tái chế được. Rác thải hữu cơ bao gồm những phần bỏ đi sau khi đã chọn lấy những phần chế biến được. Những phần hư hỏng không thể sử dụng được, hoa lá, cây cỏ,….
  • Rác thải có thể tái chế: đây là loại rác thải khó có thể phân hủy, được phân loại để tái chế sử dụng lại ở nhiều mục đích khác nhau. Rác thải sinh hoạt tái chế bao gồm giấy, vỏ hộp, chai nhựa, vỏ lon,…
rac-thai-sinh-hoat-la-gi-4
Tận dụng rác thải tái chế một cách tốt nhất

Cách xử lý rác thải sinh hoạt

Xử lý rác thải vô cơ: các hộ gia đình nên tiến hành thu gom các chất thải vô cơ. Sau đó vận chuyển chúng đến những bãi rác, bãi tập kết để các công ty môi trường thu gom và xử lý. Tránh tình trạng vứt bừa bãi ra bên ngoài môi trường

Xử lý rác thải hữu cơ: với những gia đình ở nông thôn, có khu vườn rộng thì có thể áp dụng xây hố rác di động. Đây là một cách xử lý rác vô cùng hiệu quả. Hố đào cách nhà 3m, nơi đào hố không quá khô hoặc ẩm ướt, có thể xây hố bằng gỗ hoặc kim loại.

Đốt rác: Đây là phương pháp được áp dụng nhiều ở nhiều khu vực. Rác sau khi thu gom sẽ được tập kết ở một khu vực trống hoặc nhà máy để đốt ra. Rác sẽ được đốt ở nhiệt độ từ 1000-10000 oC. Sau khi đốt, rác sẽ bị phân hủy thành tro rồi tiến hành chôn lấp dưới đất.

rac-thai-sinh-hoat-la-gi-5
Cách xử lý rác thải sinh hoạt

Thông qua bài viết trên, Phế Liệu Tuấn Lộc hi vọng bạn đã có được cho mình kiến thức về rác thải sinh hoạt. Cũng như cách phân loại rác thải và cách xử lý rác một cách có hiệu quả. Có thể thấy việc xử lý rác thải là vô cùng quan trọng đối với con người và môi trường xung quanh. Một việc làm nhỏ của bản thân, có thể giúp xã hội giảm bớt áp lực. Hãy hành động ngày hôm nay để bảo vệ cuộc sống mai sau.

Mua Phế Liệu Giá Cao Tuấn Lộc

Địa chỉ: Lô 3, Đường Số 6, KCN Sóng Thần, TX. Dĩ An, Bình Dương

Điện thoại: 0901615888

Email: tuanloc779@gmail.com

 

Tác giả

Bài viết liên quan

Top 5 mẫu dù du lịch bền đẹp cho bạn thỏa sức “sống ảo”
23/07/2024
MKT Team 4
Xu hướng thiết kế các mẫu tủ bếp đẹp năm 2020
02/03/2020
quản trị
Mẫu Catalogue đẹp Vector: Nâng cao sức hút cho sản phẩm của bạn
05/12/2023
Đông Chí
Thuê dịch vụ bảo vệ tại Bình Dương giá như thế nào hợp lý?
23/07/2019
quản trị

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *