Bóc tách khối lượng công trình là gì? Đây là nhiệm vụ của ai?

Bóc tách khối lượng công trình là một giai đoạn cần thiết để đảm bảo quy chuẩn xây dựng. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi người thực hiện phải có cả kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tiễn. Bởi công việc này còn dựa trên sự tỉ mỉ và tính cẩn thận của người thực hiện. Bóc tách khối lượng quyết định lớn đến nguồn ngân sách trong xây dựng. Do đó, khi tiếp cận với ngành này, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ về giai đoạn này. Cùng Mỹ Toàn tìm hiểu về công việc và nhiệm vụ bóc tách khối lượng công trình ngay dưới bài viết này nhé!

Contents

Bóc tách khối lượng công trình là gì?

Bóc tách khối lượng công trình chính là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong thi công xây dựng. Mục đích của giai đoạn này nhằm xác định những khoản chi phí được sử dụng cho các hạng mục. Qua đó, nguồn ngân sách sẽ được xác định một cách chính xác nhất. 

Bóc tách khối lượng công trình
Minh họa bảng chi tiết khối lượng (Nguồn: Internet)

Các hạng mục thi công sẽ được thể hiện trên bảng thiết kế dưới dạng những thông số chi tiết. Chính những thông số đó sẽ là cơ sở cho nhà thầu xây dựng quyết toán. Và giai đoạn bóc tách khối lượng sẽ được thực hiện trước khi dự án được thi công. Bởi vấn đề ngân sách cần được rõ ràng và tránh xảy ra tranh chấp.

Tại sao cần phải bóc tách khối lượng?

Toàn bộ chi phí đầu tư cho thi công công trình đếu sẽ được đo đạc dựa trên khối lượng xây dựng. Bên dự án sẽ chịu trách nhiệm bóc tách, để xác định chi phí và làm cơ sở để lựa chọn nhà thầu xây dựng. 

Hơn hết, bóc tách khối lượng công trình sẽ làm rõ được những vật tư cần thiết trong xây dựng. Từ đó, nhà thầu có thể chuẩn bị đầy đủ vật liệu nhằm tránh lãng phí hay thiếu vật tư. Giải quyết được tình trạng chậm tiến độ trong thi công xây dựng dự án. 

Nhà thầu sẽ dựa trên bảng bóc tách khối lượng để nắm rõ tình hình ngân sách. Đồng thời là cơ sở để đôi bên kiểm soát chi phí cần thanh toán cho hợp đồng xây dựng. Từ khi bắt đầu cho đến lúc hoàn thành, thì việc bóc tách khối lượng sẽ hỗ trợ cho toàn bộ dự án. 

Bóc tách khối lượng là nhiệm vụ của ai?

Công việc bóc tách khối lượng công trình là nhiệm vụ của kỹ sư xây dựng. Họ sẽ là người phụ trách toàn bộ những vấn đề liên quan đến bản vẽ thiết kế, cho đến việc tư vấn, giám sát công trình,… Bóc tách khối lượng cần được kỹ sư thực hiện để đưa ra những dự toán cho công trình. Dựa trên những thông tin đó, kỹ sư sẽ quan sát tiến độ thực hiện của công trình. Công trình đang trong giai đoạn nào, nhanh hay chậm, có vấn đề hay không,… đa phần đều thông qua kỹ sư.

Kỹ sư bóc tách khối lượng công trình
Công việc của kỹ sư bóc tách khối lượng (Nguồn: Internet)

Kỹ sư xây dựng cần có trình độ chuyên môn vững và kinh nghiệm thực tiễn. Để phụ trách được một dự án, kỹ sư cần phải có thời gian thực tập hành nghề. Nếu như không có khoảng thời gian này, kỹ sư rất khó để đảm nhận một dự án dù nhỏ. 

Tùy theo nghiệp vụ chuyên môn của từng kỹ sư mà lương của kỹ sư xây dựng sẽ khác nhau. Kỹ sư xây dựng mới ra trường thường có mức lương khoảng 8 – 12 triệu đồng/ tháng. Khi đã có kinh nghiệm thực tiễn và đảm nhận dự án vừa và nhỏ, mức lương sẽ khoảng 15 – 30 triệu đồng/ tháng. Đối với những kỹ sư lâu năm, kỹ sư có chuyên môn cao,… đảm nhận công trình lớn sẽ có mức lương trên 30 triệu đồng, thậm chí là hàng trăm triệu đồng một tháng.

Kinh nghiệm và kỹ năng cần có của một kỹ sư xây dựng

Để trở thành một kỹ sư xây dựng và biết cách bóc tách khối lượng công trình thì cần phải có những kỹ năng sau:

Trau dồi kỹ năng chuyên môn 

Trước khi có những kỹ năng khác, thì kiến thức chuyên môn cần được trau dồi đầy đủ. Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất. Sẽ không có một kỹ sư giỏi nào không nắm vững kiến thức chuyên môn cả. 

Tỉ mỉ và thẩn trọng trong từng chi tiết

Công việc bóc tách khối lượng công trình đòi hỏi phải làm việc với những con số. “Sau một li, đi một dặm” là điều cần tránh đối với các kỹ sư. Bởi vậy kỹ cần phải tính toán một cách chuẩn xác từng chi tiết nhỏ. Chỉ cần xác định thiếu một hạng mục, thì chi phí đền phù sẽ vô cùng lớn. 

Bóc tách khối lượng công trình
Kỹ sư công trình phải có trách nhiệm và chịu được áp lực (Nguồn: Internet)

Biết cách làm việc với những bên liên quan

Kiến trúc sư là người chịu trách nhiệm chính là thiết kế bản vẽ công trình. Tuy nhiên, kỹ sư lại là người thực thi công trình. Vì vậy, mối quan hệ giữa kiến trúc sư và kỹ sư cần được liên kết chặt chẽ với nhau. Kỹ sư phải hiểu được bản vẽ của kiến trúc sư. Từ đó đưa ra những cơ sở để bóc tách khối lượng. Đồng thời, sẽ là người tư vấn với bên thầu xây dựng, giám sát quá trình.

Có trách nhiệm và chịu được áp lực từ công việc

Cũng như bao ngành nghề khác, làm kỹ sư xây dựng khá vất vả. Bởi sự an toàn chính là yếu tố tiên quyết trong ngành này. Vì vậy, kỹ sư xây dựng phải là người có trách nhiệm với những gì mình làm. Đồng thời, phải chịu được những khó khăn khi thực hiện dự án. Mỗi dự án, mỗi công trình với kỹ sư là một vốn kinh nghiệm khổng lồ. 

Bài viết trên vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin về bóc tách khối lượng công trình. Đồng thời cũng đề cập đến nhiệm vụ bóc tách khối lượng của một kỹ sư. Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ có cái nhìn chuẩn xác hơn về công việc này. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến công trình xây dựng,… có thể liên hệ với chúng tôi tại đây: mytoan.com.vn

 

Tác giả

Bài viết liên quan

Shophouse là gì? Những điều cần biết về shophouse?
13/07/2022
quản trị
Áp Dụng Website Thương Mại Điện Tử Doanh Nghiệp
11/09/2018
quản trị
Bảng giá bồn nhựa Toàn Mỹ của nhà phân phối Tiến Đạt
04/05/2020
quản trị
Đôi nét về điều hòa của Panasonic
12/06/2020
quản trị

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *