Rọ đá công dụng đem lại trong đời sống và tính chất vật lý của nó

Rọ đá thường là hình khối hoặc hình trụ, được đan lại với nhau bằng thép mạ kẽm hoặc thép bọc nhựa PVC bên trong chứa đá hộc; thường sử dụng trong xây dựng, gia cố mái (kênh, kè, đập), chân bờ, chắn sóng, xói mòn, sạt trượt.

Contents

Vậy rọ đá là gì?

Rọ đá là rọ đựng đá được dùng nhiều trong xây dựng các công trình. Thường sử dụng ở những địa hình phức tạp, có dòng chảy mạnh, như: bờ biển, bờ sông, bờ suối, kênh, đập thủy lợi hoặc các nơi có sóng ngầm, dễ sạt lở đất như đèo hay chân núi….

Rọ đá

Chúng được đan từ dây thép mạ kẽm (có bọc thêm lớp nhựa PVC bên ngoài) tạo nên những ô lưới dạng xoắn kép. Sau đó được hoàn thiện bằng cách dùng dây viền, dây buộc để tạo ra rọ đá với các hình dạng khác nhau như: hình khối lập phương, hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình tròn, tùy vào nhu cầu của từng dự án.

Được chế tác từ các tấm lưới linh hoạt. Đặc tính này giúp rọ đá có thể chịu lực tốt hơn dưới các biến động to lớn. Được sử dụng ở các vùng đất yếu, nơi mà kết cấu xây dựng cần được gia cố và xử lý nền cẩn thận.

Trong thuật ngữ xây dựng cơ sở vật chất hiện giờ, rọ đá có khá nhiều tên gọi, được phân biệt theo dạng hình như: Rồng đá (Định hình tròn), Rọ đá hộc (Định hình khối vuông) Thảm đá (định hình vuông hoặc chữ nhật rộng và mỏng).

Công dụng của rọ đá

Rọ đá là 1 trong các sản phẩm được dùng rất nhiều trong các dự án xây dựng liên can đến địa chất. Với tính áp dụng cao, rọ đá xuất hiện trong đa dạng cái dự án và giữ nhiều vai trò khác nhau.

Bảo vệ lòng kênh

Rọ đá sử dụng để kiểm soát và điều phối dòng chảy qua kênh, khe suối và giảm thiểu hiện tượng sạt lở, xói mòn bờ. Có tính đàn hồi và thoát nước cao, rọ đá cho phép sự chuyển dịch của mạch nước ngầm, qua thời gian bùn đất sẽ phủ đầy những khoảng trống của rọ đá tạo tạo điều kiện cho sự phát triển của hệ thực vật và môi trường sinh thái được cân bằng

Với tính biến dạng cao, đặc tính đem đến thế mạnh cho rọ đá giúp nó luôn bền vững dưới áp lực do đất, nước tạo ra. Trong trường hợp kết cấu xây dựng được đặt trên một vùng đất có địa chất yếu, có thể bị xói ngầm do sóng hoặc do dòng chảy tràn qua, tính biến dạng cao giúp bảo vệ cho công trình sẽ không bị ảnh hưởng về chất lượng.

Rọ đá 2

Chịu lực

Rọ đá có chức năng chịu lực tốt nhờ kết cấu trọng lực từ sự liên kết của các viên đá. Sức nặng cùng mối kết liên chặt chẽ, bền vững của đá và lớp thép bên ngoài, giúp tăng khả năng chịu lực.

Chống xói mòn

Chống xói mòn là ưu điểm quan trọng của rọ đá, khiến nó trở thành một phần không thể thiếu trong những dự án liên quan đến thủy lợi, cầu tuyến phố. Sự liên kết của những viên đá viên đá này trong rọ đá sẽ ngày một bền chặt do bùn, đất, rễ cây cỏ dại mọc nhét kín những lỗ rỗng. Từ đấy gia tăng thêm tính bền cho dự án, giúp phát huy được khả năng chống xói mòn hiệu quả hơn.

Thoát nước

Kết cấu rọ đá theo dạng lưới, được dùng để chứa các viên đá có kích thước nhất định, dễ dàng thoát nước. Rất phù hợp cho những công trình thiết kế ở vùng lụt, chịu áp lực khá tốt và thoát nước nhanh.

Tính vật lý của rọ đá

* Tính biến dạng cao: Lưới bện kép hình sáu cạnh cho phép kết cấu chịu được độ lún không đều khá to mà không bị gãy đứt. Đặc điểm này đặc biệt quan trọng khi xây dựng trên nền đất không ổn định như ở vùng có thể bị xói ngầm do sóng hoặc do các dòng chảy tràn qua.

* Độ bền cao: Kết cấu của rọ đá có thể chịu được các sức ép do đất và sóng tác động.

* Tính thấm nước: Do thoát nước dễ nên cột nước phía sau tường chắn chế tạo từ rọ đá chẳng thể lớn được. Đặc điểm này rất quan trọng lúc dùng rọ đá khiến cho tường chắn sẽ không gây sức ép nước phía thượng lưu. Kết cấu rọ đá có thể làm cho chức năng thoát nước cho mái dốc nghiêng giữ cho đất ổn định.

Rọ đá 3

* Tính bền vững: Rọ đá là một kết cấu trọng lực do chính khối lượng những viên đá tạo ra và được bao bọc bởi lớp lưới thép bền, dai có khả năng chịu được lực đẩy của đất, khả năng chắn giữ đất càng ngày càng tăng do bùn, đất, rễ cây cỏ dại mọc nhét kín những lỗ rỗng.

* Khả năng chịu ảnh hưởng của môi trường: Rọ đá có sức chống chịu trong môi trường, tia tử ngoại, dung dịch kiềm và môi trường chua, mặn.

* Đặc tính về cơ học thuỷ lực: Độ bền cao lúc lắp đặt, không biến dạng trong đất nén, kết cấu rộng rãi. Trong xây dựng thủy lợi, rọ đá được dùng dưới dạng thảm đá, rồng đá để hàn khẩu, ngăn sông, xây kè, lát mái để chống sạt lở, chống xói mòn…

Những loại rọ đá thường được sử dụng

Tùy theo mục đích dùng, kích thước, nguyên liệu làm mà người ta gọi rọ đá với khá nhiều cái tên khác nhau. Quả thật thì các sản phẩm này không có sự khác nhau về vật liệu và công nghệ sản xuất. Ngày nay trên thị trường thường có những loại rọ đá như:

Rọ đá (loại phổ biến nhất)

Có ngoại hình lưới thép theo khối lập phương, sử dụng trong các công trình dân dụng ở gần bờ sông.

Rọ đá 4

Rọ đá hình trụ tròn

Thường thì có lèn đá bên trong trong và được buộc 02 đầu lại với nhau.

Rọ thảm đá

Có diện tích không quá to, và bề ngoài như một khối lập phương. Thường dùng trong những công trình dự án kè gối các con đường cao tốc.

Thảm đá

Đây cũng là một loại rọ đá thường được dùng trong các dự án kênh mương, có diện tích lớn. Kích thước: chiều cao tối đa 0,5m – bề rộng: 10x2m, hoặc 10x3m.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI PHÚ AN NAM

Địa chỉ: 655 Lũy Bán Bích, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, Tp. HCM

Điện thoại: 0915378118

Email: salesp.phuannam@gmail.com

Website: https://vattucongtrinhpan.com/

Tác giả

Bài viết liên quan

Rọ đá mạ kẽm công dụng và ưu điểm mà sản phẩm mang lại
20/12/2021
quản trị
Có nên mua Máy Hàn Mig không dùng khí hay không? Loại nào tốt nhất?
23/03/2021
quản trị
Cách tính phạm vi bảo vệ của cột thu sét
04/07/2024
Đông Chí
Ưu và nhược điểm của máy cắt cỏ chạy điện
01/09/2020
quản trị

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *